Trang nhất
  Xã Luận
  Đọc Báo Trong Nước
  Truyện Ngắn
  Kinh Tế
  Âm vang sử Việt
  Tin Thể Thao
  Y Học
  Tâm lý - Xã hội
  Công Nghệ
  Ẩm Thực

    Diễn Đàn Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng vụ tàu Philippines bị tàu Trung Quốc phun vòi rồng
    Hình Ảnh Quê Nhà - Video Clip
Nồng ấm Tết cổ truyền dân tộc Khmer Chôl Chnăm Thmây
    Tin Thế Giới
Israel vẫn nhận được hàng tỷ USD vũ khí dù Mỹ tạm dừng cung cấp
    Tin Việt Nam
Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN-Anh
    Tin Cộng Đồng
Hàn Quốc sẽ cấp phép cho các bác sĩ nước ngoài do đình công kéo dài
    Tin Hoa Kỳ
Con trai út cao 2,01 m của ông Trump bước vào chính trường
    Văn Nghệ
Huế
    Điện Ảnh
Tổng thống Joe Biden trao huân chương cho Dương Tử Quỳnh tại Nhà Trắng
    Âm Nhạc
Westlife thông báo trở lại Việt Nam với 2 đêm diễn tại Hà Nội
    Văn Học
'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

Thông Tin Tòa Soạn

Tổng biên tập:
Tiến Sĩ
Nguyễn Hữu Hoạt
Phụ Tá Tổng Biên Tập
Tiến Sĩ
Nhật Khánh Thy Nguyễn
Tổng Thư ký:
Quách Y Lành




   Văn Học
Nhà văn và những vướng mắc khi viết phê bình
Tác giả người Anh Chris Cleave cho rằng nhà văn thường gặp khó xử khi khen chê tác phẩm của đồng nghiệp, đặc biệt nếu là người thân quen, nhưng điều đó có đồng nghĩa với việc các nhà văn không nên 'nhúng tay' vào 'địa hạt' phê bình?

 


Trong bài viết trên Guardian, Chris Cleave đưa ra nhận định: “Trong các bài phê bình, các nhà văn thường tránh chê bai hay phê phán quá gay gắt đồng nghiệp và tác phầm của đồng nghiệp”. Nếu điều đó xảy ra, sẽ có người cay cú, giữ mối “thâm thù” với nhau hàng thập kỷ. Gần đây, Maurice Sendak vừa có vài lời công kích Salman Rushdie (gọi người đồng nghiệp là “gã ngu ẻo lả, đáng ghê tởm”) khiến dư luận sửng sốt, nhưng đó thực ra là kết quả của việc Rushdie xúc phạm Sendak khi cả hai còn trẻ. Liền đó, Rushdie tiếp tục có phản hồi với lời lẽ gây sự của Sendak, ông nói qua Twitter: “Tôi cũng yêu bạn, Maurice à, lão già cục cằn khốn khiếp”.


 











Nhà văn Chris Cleave. Ảnh: Guardian.

 


Cũng như nhiều nhà văn khác, thỉnh thoảng Chris Cleave viết phê bình và luôn dùng giọng điệu tích cực. Ông giải thích: “Mẹ tôi từng nói: ‘Nếu con không có gì tích cực để nói thì đừng ngại ngậm miệng lại’. Khi tôi nhận được một cuốn sách để viết phê bình, tôi sẽ đọc. Nhưng nếu nó không đủ hay thì tôi sẽ lặng lẽ trả lại cuốn sách cho biên tập viên của tờ báo để người đó giao việc phê bình cho người khác”.


 


Còn những nhà phê bình chuyên nghiệp thì khác. Có nhiều lúc họ phải phê phán một nhà văn, một tác phẩm và nếu từ chối làm điều đó, họ sẽ không còn là một người chuyên nghiệp nữa. “Tôi từng một lần bị nhà phê bình Michiko Kakutani của tờ New York Times chê bai nặng lời đến nỗi tôi rất nản, tự làm mình bị thương và chảy máu trên bàn phím. Tôi mất nhiều máu đến mức phải vào bệnh viện truyền máu”, Chris Cleave kể lại trải nghiệm của chính mình.


 


Các nhà văn mềm mỏng hơn nhà phê bình. Bản thân họ cũng hiểu rõ áp lực từ giới phê bình đối với mình nên hạn chế gây ra tác động xấu đến các đồng nghiệp khi viết phê bình. Còn có một lý do khác, đó là cách các nhà văn tự bảo vệ mình. Gieo gió thì gặt bão. Mỗi khi Chris Cleave viết phê bình, ông nhớ đến nhân vật "bố già" Don Corleone, người luôn nói: “Đừng bao giờ kể cho ai khác ngoài gia đình của bạn về những gì bạn đang nghĩ”. Nỗi sợ khiến ông phát biểu trung thực về những cuốn sách ông yêu thích và im lặng về những cuốn sách ông không thích.


 


Khi Chris Cleave bắt đầu viết văn, ông không quen biết ai trong giới cả. Điều đó giúp ông bày tỏ ý kiến một cách an toàn hơn và thường xuyên hơn. Càng lâu dài với nghề viết thì người ta càng phải có nhiều mối quan hệ thân thiết với người trong nghề, nhưng cũng chính các mối quan hệ tạo ra những ràng buộc mơ hồi đối với nhà văn khi viết phê bình.


 


Chris Cleave cho biết, ông từng từ chối viết phê bình cho hai cuốn sách của hai tác giả ông quý mến, nhưng lại không đánh giá cao tác phẩm. Hoặc, cũng có lúc ông từ chối phê bình sách của một tác giả mà theo ông nghĩ là rất tài năng và dám chấp nhận thách thức, bởi không muốn người ta nghĩ những lời khen của ông là lời tô vẽ do quan hệ thân thiết.


 


“Chính vì những mối ràng buộc về cả riêng tư lẫn công việc, đôi khi nhà văn không thể viết phê bình để ca ngợi tác phẩm mà họ yêu thích nhất”, Cleave kết luận.


 


Chris Cleave là một nhà văn kiêm nhà báo của tờ Guardian (Anh). Tiểu thuyết đầu tay của ông, “Incendiary” đã được xuất bản ở 20 nước và được chuyển thể thành một bộ phim do Michelle Williams và Ewan McGregor đóng vai chính. Tiểu thuyết thứ hai “The Other Hand” từng được đề cử giải Costa 2008. Khi xuất bản tại Mỹ và Canada, “The Other Hand” đổi tên thành “Little Bee”, tác phẩm cũng sắp được chuyển thể thành phim do Nicole Kidman đóng vai chính.

DanQuyen.com
    Phản Hồi Của Độc Giả Về Bài Viết
Họ và Tên
Địa chỉ
Email
Tiêu đề
Nội dung
Gửi cho bạn bè Phản hồi

Các bài viết mới:
    'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện' (09-05-2024)
    IDP lên tiếng về việc hơn 56.200 chứng chỉ IELTS không được Bộ GD&ĐT công nhận (09-05-2024)
    Bắt học sinh đi học ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, hiệu trưởng bị xem xét kỷ luật (20-04-2024)
    Cần đảm bảo quyền lợi cho mọi học sinh trường Quốc tế Mỹ (11-04-2024)
    Học ngành Sư phạm tiếng Trung có lo thất nghiệp? (10-04-2024)
    Hơn 101.000 học sinh tập dượt cho kỳ thi TN THPT đầu tiên của Chương trình mới (12-03-2024)
    TP Hồ Chí Minh: Phụ huynh 'nín thở' chờ thông tin thi khảo sát vào lớp 6 trường chuyên (08-03-2024)
    Nữ sinh Việt thi đâu thắng đó, tốt nghiệp đại học Séc với GPA cao nhất lịch sử (06-03-2024)
    Sự trỗi dậy của các câu lạc bộ sách dành cho giới trẻ (29-02-2024)
    Ai được dự thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội? (18-02-2024)
    Nữ sinh Tây Nguyên phá kỷ lục siêu trí nhớ thế giới (15-02-2024)
    Nữ sinh Hà Nội bị cắt quần do không mặc đồng phục, nhà trường nói gì? (21-01-2024)
    Nam sinh Phú Yên giành vé đầu tiên vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2024 (07-01-2024)
    Chính thức bỏ thi thăng hạng viên chức (15-12-2023)
    Tiến sỹ ngân hàng bị lừa hơn 470 triệu đồng mà không dám kêu ai (14-12-2023)
    Nhà văn Di Li: Tôi mất 15 năm để ngẫm nghĩ về 'Tật xấu người Việt' (09-12-2023)
    79 công trình khoa học được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam (06-12-2023)
    Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Đại học Kyushu của Nhật Bản (30-11-2023)
    Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của người Ê Đê ở Tây Nguyên (19-11-2023)
    Sau một tuần mở cổng đăng ký: 'Đấu trường' trí tuệ nhân tạo hàng đầu Việt Nam thu hút hơn 700 đội thi (13-11-2023)

Các bài viết cũ:
    Phạm Kim và Báo Người Việt Tây Bắc. (11-10-2011)
    Nhà thơ Thụy Điển đoạt giải Nobel Văn học (09-10-2011)
    Nhà thơ Chim Trắng, một người chưa bao giờ già  (03-10-2011)
    Sách 'cổ' tăng giá mạnh (30-09-2011)
    Cuốn sách hé lộ nguyên nhân Conan Doyle viết Sherlock Holmes (25-09-2011)
    Hành trình thơ Văn Cao  (22-09-2011)
    Cây bút trẻ 'buốt ruột' khi nói về nhuận bút (19-09-2011)
    Đồng Đức Bốn: Chuyện phố, chuyện quê (19-09-2011)
    Văn học Hàn trỗi dậy từ ‘Please Look After Mom’ (17-07-2011)
    FBI có trách nhiệm trong vụ tự tử của Hemingway (14-07-2011)
    Đôi Mắt Người Sơn Tây – nàng là ai ? (11-07-2011)
    Nhà văn Colm Tóibín: 'Kiếp khác tôi muốn là nữ ca sĩ' (02-07-2011)
    Nhà thơ Giang Nam: Vật đổi sao dời vẫn vẹn tình 'Quê hương' (26-06-2011)
    Nguyễn Quang Thân - Người lữ hành bền bỉ (06-06-2011)
    Nước tôi xưa có vua Hùng (01-06-2011)
    VS Naipaul chấm dứt thù hằn với Paul Theroux  (01-06-2011)
    "Tổ quốc nhìn từ biển"  (31-05-2011)
    Quan chức Mỹ tới thăm Triều Tiên (24-05-2011)
    Tranh cãi vì Philip Roth đoạt giải Man Booker (19-05-2011)
    Ngôi trường của Totto-chan và giá trị sau 30 năm (17-05-2011)
 
"Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Chuyển Tiếng Việt


    Truyện Ngắn
Xa Xóm Mũi


   Sự Kiện

Lời Di Chúc của Vua Trần Nhân Tôn





 

Copyright © 2010 DanQuyen.com - Cơ Quan Ngôn Luận Người Việt Hải Ngoại
Địa Chỉ Liên Lạc Thư Tín:
E-mail: danquyennews@aol.com
Lượt Truy Cập : 152970692.